- Có 1 người Online
- Có 125025 tổng lượt truy cập
Vướng mắc trong kiểm soát tải trọng tại trạm cân Cát Lái
Vướng mắc trong kiểm soát tải trọng tại trạm cân Cát Lái
Cập nhật: 15/10/2014
(vasep.com.vn) Quy định thời gian giải quyết hàng tồn đọng cảng quá dài ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của cảng. Các loại phí, thuế và lệ phí DN vào cảng tăng lớn; việc kiểm soát tải trọng xe container chưa đồng nhất… là các vướng mắc của các Hiệp hội, DN tại buổi đối thoại trực tuyến giữa Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) với DN vận tải biển, cảng biển vào ngày 8/10/2014 tại 3 đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.Hồ Chí Minh.
Đây là buổi đối thoại trực tuyến lần thứ 2 trong năm của Bộ GTVT nhằm tháo gỡ khó khăn cho các DN vận tải và DN XNK. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chủ trì buổi đối thoại.
Có khoảng hơn 120 nội dung câu hỏi đã được DN nêu ra ngay trong buổi đối thoại. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và các đại diện cơ quan Nhà nước đã trả lời trực tiếp trên 50 nội dung. Toàn bộ các nội dung hỏi và trả lời, trong đó có 63 nội dung chưa có thời gian trực tiếp trả lời ngay đã được Thứ trưởng ghi nhận và sẽ trả lời bằng văn bản cho các DN, đồng thời đăng trên trang web của Bộ GTVT ngay trong tháng 10 này. Các DN trực tiếp có nội dung thắc mắc và cả các DN khác quan tâm đến các nội dung có thể tham khảo.
Ngoài các vướng mắc liên quan tới quy định công bố thủy điện trước các cảng biển hàng năm gây khó khăn cho cảng bồi lắng không nhiều, quy định về thời gian giải quyết hàng tồn đọng ở cáng quá dài, cần có giá sàn cho các dịch vụ xếp dỡ container cho tất cả các cảng biển… còn nhiều ý kiến về việc kiểm soát trọng tải xe.
Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký VASEP cũng kiến nghị Bộ GTVT xem lại quy định về kiểm soát tải trọng xe ô tô giao nhận hàng hóa tại cảng Cát Lái của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. Theo ý kiến phản ánh của DN XNK thủy sản, hiện nay đang có sự khác nhau trong việc kiểm soát tải trọng xe ở các trạm cân lưu động và trạm cân tại cảng Cát Lái.
Với cùng một xe chuyên chở và trọng lượng hàng hóa như nhau nhưng khi qua các trạm cân lưu động không bị phạt quá tải do tính tải trọng toàn bộ xe, sơ mi rơ mooc và hàng theo hướng dẫn của Bộ GTVT tại Công văn số 3915/BGTVT-VT (CV 3915). Còn theo thông báo số 1588/TB-TCT (TB 1588) của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn lại tính tổng trọng tải tách riêng đầu xe và sơ mi rơ mooc. Trong khi đó, đây là tổ hợp đầu kéo chứ không phải là bộ phận tách rời.
Sau khi nghe trao đổi và kiến nghị của VASEP, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG khẳng định, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã làm đúng theo quy định của Bộ GTVT về kiểm soát tải trọng. Để tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô chở đủ tổng tải trọng vẫn bị phạt do vi phạm về tải trọng trục gây ảnh hưởng đến tuổi thọ cầu đường, ngày 10/7/2014, Bộ GTGT đã có Công văn số 8359/BGTVT điều chỉnh tăng khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông lên 33.000 kg đối với 3.465 sơ mi rơ moóc 02 trục chở container mà khối lượng toàn bộ thiết kế không nhỏ hơn 33.000 kg và lên 38.000 kg đối với 3.640 sơ mi rơ moóc 03 trục chở container mà Khối lượng toàn bộ thiết kế không nhỏ hơn 38.000 kg.
Tuy nhiên, cho tới nay, mới có khoảng 1.000 xe thực hiện cải tạo sơ mi rơ mooc NK chở container và điều chỉnh thay đổi vị trí chốt kéo và vị trí cụm trục của sơ mi rơ moóc.
Theo ý kiến của một số đại biểu tham dự buổi đối thoại, trả lời của đại diện Bộ GTGT về kiến nghị của VASEP chưa giải đáp được những vướng mắc mà các DN XK thủy sản đang gặp phải. Nếu quy định CV 3915 của Bộ GTVT và TB 1588 của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn như nhau thì tại sao việc tính toán, kiểm tra trọng tải tại các trạm cân lưu động và trạm cân tại cảng Cát Lái lại khác nhau? Hiện nay đang là thời điểm gấp rút cuối năm, thực tế vướng mắc này đang khiến các DN, trong đó có DN thủy sản gặp nhiều khó khăn. Tại buổi đối thoại này, đại diện VASEP cũng đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét lại nội dung TB 1588 của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn để các chuyến hàng được thông suốt và không bị trễ tiến độ giao hàng.
- 13/11/2014 14:04 - Phần Lan giúp doanh nghiệp ĐBSCL xuất khẩu nông, thủy sản
- 13/11/2014 14:03 - Chính phủ đề xuất một số ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp
- 21/10/2014 09:06 - Bình Định: Hoàn thiện quy trình khai thác cá ngừ đại dương theo chuỗi
- 21/10/2014 09:05 - Baseafood: kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 16 triệu USD
- 21/10/2014 09:04 - Lệnh cấm của Nga mở ra cơ hội cho Iran, Nicaragua
- 03/10/2014 10:43 - Cà Mau: Bàn giải pháp phòng chống dịch bệnh trên tôm nuôi
- 03/10/2014 10:40 - Bơm chích tạp chất vào tôm: Phải mạnh tay ngăn chặn
- 16/09/2014 15:06 - Cổ phiếu thủy sản hưởng lợi
- 16/09/2014 15:03 - Cá ăn nhựa microbeads?
- 16/09/2014 15:01 - 39 hãng tàu biển thông báo ngừng thu phí PCS